Lượt xem: 306

Chú Nguyễn Hữu Công ứng dụng thành công thiết bị tưới nước thông minh

Để ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng gay gắt đi liền với giảm tối đa chi phí sản xuất, nhân công lao động, chú Nguyễn Hữu Công - ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú đã nghiên cứu, tìm tòi học hỏi trên mạng internet và thực hiện thành công hệ thống điều khiển thiết bị tưới vườn bằng điện thoại thông minh.

Chú Nguyễn Hữu Công(bên phải) với mô hình tưới nước bằng điện thoại thông minh. Ảnh Thanh Đồng


    Chú Nguyễn Hữu Công dù đã hơn 60 tuổi, nhưng chú luôn có nhiều cách làm hay và mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp. Thời gian gần đây, chú xem trên mạng internet thấy một số công nghệ tưới nước thông minh. Vì vậy, chú đã nghiên cứu, học hỏi theo hướng dẫn trên youtube, tự lắp đặt hệ thống điều khiển tưới nước từ xa bằng điện thoại thông minh, sau đó thuê nhân công kéo đường ống nước dài 160m, mua trang thiết bị phục vụ tưới tiêu cho 250 cây chanh dây ngọt, với diện tích 3.500m2 tổng kinh phí 32 triệu đồng và tải ứng dụng vào điện thoại vận hành tưới nước một cách dễ dàng.

    Qua tham quan hệ thống điều khiển thiết bị tưới vườn bằng điện thoại thông minh tại vườn chú Công mọi người nhận thấy: Mô hình này có nhiều lợi ích như: Tiết kiệm được nước, điện năng tiêu thụ và thời gian chăm sóc nhưng cây trồng vẫn phát triển tốt, chi phí giảm khoảng 90% so với tưới nước bằng phương pháp thủ công, phân không bị rửa trôi và kết hợp với việc giữ cỏ quang gốc để giữ ẩm cho cây, đặc biệt đang ở bất cứ nơi đâu vẫn tưới nước được vườn cây của mình.

    Đồng chí Thạch Thanh Tâm - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Long Phú nhận xét: “Tôi thấy mô hình này rất có hiệu quả, tiết kiệm được thời gian, sử dụng tưới phun tự động như vậy nó giảm được công tưới, tiết kiệm nước và mang lại lợi nhuận cao”.

    Với việc chú Nguyễn Hữu Công thực hiện thành công hệ thống điều khiển thiết bị tưới vườn bằng điện thoại thông mình đã giúp người nông dân ứng phó được với điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn như hiện nay và giảm được nhiều chi phí trong sản xuất, vì vậy cách làm của chú Công đã được Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng chọn tham gia cuộc thi “Làm nông thời công nghệ 4.0” do Báo Nông thôn ngày nay phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trong quí II năm 2020. Để khích lệ và tôn vinh nông dân có thành tích nổi bật về nghiên cứu khoa học và công nghệ vào sản xuất.
Thanh Đồng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 7356
  • Trong tuần: 78,063
  • Tất cả: 11,801,383